DẤU HIỆU NHẬN BIẾT NHIỄM TRÙNG RĂNG VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ?

DẤU HIỆU NHẬN BIẾT NHIỄM TRÙNG RĂNG VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ?
Ngày đăng: 01/09/2023 08:52 AM

1. Dấu hiệu nhận biết nhiễm trùng chân răng là gì?

Nhiễm trùng chân răng là một dạng biến chứng nguy hiểm bắt nguồn từ viêm tủy và tủy răng bị hoại tử do mẻ răng, sâu răng không được điều trị triệt để. Người bệnh có thể nhận biết nhiễm trùng chân răng thông qua những triệu chứng sau đây.

1.1 Đau răng

Đau răng là triệu chứng đầu tiên của tình trạng nhiễm trùng chân răng. Tại răng nhiễm trùng sẽ xuất hiện các cơn đau từ nhẹ đến dữ dội, đau âm ỉ, kéo dài nhiều ngày kèm theo ê buốt chân răng. Khi tiến triển nặng hơn những cơn đau sẽ lan rộng ra cả hàm, khu vực tai, thái dương, đầu.

1.2 Răng nhạy cảm

Nếu bạn từng cảm thấy răng hơi ê sau khi lấy cao răng thì sẽ biết cảm giác nhạy cảm này. Răng bị nhiễm trùng sẽ nhạy cảm hơn khi tiếp xúc với nhiệt độ nóng hoặc lạnh, cảm giác ê buốt này sẽ kéo dài hơn bình thường. Đặc biệt là khi ăn đồ ngọt vì đường sẽ gây kích ứng và đau, ảnh hưởng đến tủy răng và dẫn đến viêm toàn bộ mạch máu, dây thần kinh. Ngay cả động tác nhai, cắn thức ăn cũng tạo áp lực lên răng nhiễm trùng và hàm, khiến người bệnh đau đớn liên tục sau khi đã ngừng nhai.

1.3 Lợi sưng tấy

Lợi bị sưng tấy, mưng mủ là một trong những dấu hiệu nhận biết nhiễm trùng chân răng phổ biến. Tại vị trí răng đau, lợi chuyển sang màu đỏ sậm, sưng hay có mủ. Nốt mủ nếu không được xử trí kịp thời sẽ vỡ ra khiến cho vi khuẩn tấn công những răng khác và khiến hơi thở có mùi hôi.

1.4 Răng đổi màu

Khi răng bị nhiễm trùng sẽ không còn giữ được màu trắng sáng nước mà chuyển sang màu nâu đậm hoặc xám. Nguyên nhân của sự đổi màu răng này là do tủy răng đã chết sinh ra các chất độc, thối rữa bám trên bề mặt răng thông qua các lỗ nhỏ.

1.5 Sưng hạch

Sưng hạch là một trong những dấu hiệu nhận biết nhiễm trùng chân răng dễ thấy. Tình trạng nhiễm trùng có thể lan rộng sang các vùng lân cận, nếu không điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng đến xoang, hàm hoặc hạch bạch huyết dưới hàm, cổ, các hạch có thể sưng, đau, nhức.

1.6 Sốt

Sốt là phản ứng của cơ thể khi có nhiễm trùng, nhiệt độ cơ thể có thể tăng trên 38 độ C kèm theo các triệu chứng khác như đau đầu, ớn lạnh, buồn nôn, mệt mỏi, mất nước, …

2. Nhiễm trùng chân răng có nguy hiểm không?

Nhiễm trùng chân răng là một biến chứng nghiêm trọng từ việc điều trị sâu răng không triệt để. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến những hậu quả nhiễm trùng răng nghiêm trọng như áp xe răng, nhiễm trùng huyết, thậm chí dẫn tới tử vong.

• Mất răng: Nhiễm trùng nặng sẽ lan từ chân răng ra xương hàm vào mô mềm, thậm chí là phải nhổ bỏ răng nhiễm trùng khi không được xử trí triệt để.
  • Nang răng: Nhiễm trùng răng có thể phát triển thành một khoang chứa đầy dịch ở chân răng.
  • Nhiễm trùng xoang hàm: Tình trạng này xảy ra khi nhiễm trùng ở các răng hàm trên có vị trí gần xoang.
  • Viêm nội tâm mạc: Nếu vi khuẩn từ răng bị bệnh xâm nhập vào mạch máu thì rất có thể dẫn đến viêm nội tâm mạc nhiễm trùng.
  • Hoại tử sàn miệng: Đây là một biến chứng nghiêm trọng của nhiễm trùng chân răng, lúc này nhiễm trùng có thể lan rộng đến vùng dưới lưỡi, hàm, cầm, thậm chí gây tử vong.
  • Tắc nghẽn đường thở và gây tử vong: Đây là mối nguy hiểm cao nhất của nhiễm trùng chân răng.

3. Cách điều trị nhiễm trùng chân răng như thế nào?

Ngay khi phát hiện ra những dấu hiệu nhận biết nhiễm trùng chân răng, người bệnh cần nhanh chóng tiến hành điều trị. Cách điều trị nhiễm trùng chân răng là gì sẽ do bác sĩ chuyên khoa thăm khám và chỉ định cho từng trường hợp cụ thể. Sau đây là một số khuyến cáo có thể áp dụng:

• Biện pháp tự nhiên áp dụng tại nhà: Dùng nước muỗi pha loãng để súc miệng để giảm đau tạm thời.
  • Sử dụng thuốc giảm đau theo tư vấn và kê toa của bác sĩ chuyên khoa để tránh trường hợp nhiễm trùng lan sang các răng bên cạnh.
  • Phương pháp điều trị tại nha khoa: Người bệnh sẽ được khám tổng quát và chụp X-quang để đánh giá mức độ nhiễm trùng. Để loại bỏ ổ nhiễm trùng nha sĩ sẽ tiến hành chích rạch, loại sạch mủ giúp khắc phục tình trạng sưng tấy đau nhức trước. Sau đó tiến hành chữa tủy và trám răng, phục hình răng sứ để bảo tồn răng.

Nếu tình trạng viêm nhiễm nghiêm trọng, không thể áp dụng các cách điều trị nhiễm trùng chân răng vẫn bảo tồn được răng gốc thì sẽ phải nhổ bỏ để tránh lan sang các răng lành và giảm đau nhanh chóng.

4. Có thể phòng ngừa nhiễm trùng chân răng không?

Như đa phân tích, nhiễm trùng chân răng thực chất là một biến chứng sau khi điều trị sâu răng không triệt để. Chính vì vậy mà hoàn toàn có cách ngăn ngừa hậu quả nhiễm trùng răng.

• Vệ sinh răng miệng đúng cách: Chải răng 2 lần/ngày, chọn bàn chải phù hợp, có lông mềm và thay bàn chải mới mỗi 3 tháng, chải răng với lực nhẹ nhàng, chải theo chiều dọc hoặc xoay tròn bàn chải.
  • Dùng chỉ tơ nha khoa sau khi ăn, súc miệng bằng nước muối để làm sạch sâu kẽ răng, không xỉa răng bằng tăm vì có thể làm tổn thương nướu.
  • Bổ sung thực phẩm giàu canxi, vitamin và khoáng chất mỗi ngày.
  • Hạn chế tiêu thụ đồ ăn nhanh, thức ăn chứa nhiều đường như bánh kẹo ngọt, đồ ăn quá nóng hoặc quá lạnh, … đặc biệt là sau khi điều trị sâu răng.
  • Tránh hút thuốc lá, uống rượu bia, chất kích thích, nước có gas, cà phê,… nếu có dùng thì nên súc miệng sạch lại sau đó.
  • Khám răng miệng và lấy cao răng định kỳ để phát hiện sớm các bệnh lý răng miệng nguy hiểm và điều trị kịp thời.

Nếu nhận thấy bất cứ dấu hiệu nhận biết nhiễm trùng chân răng nào thì hãy liên hệ Nha khoa Hồng Hải để thăm khám và có cách điều trị nhiễm trùng chân răng kịp thời.