DẤU HIỆU NHẬN BIẾT TRỤ IMPLANT BỊ ĐÀO THẢI LÀ GÌ? CÁCH XỬ LÝ NHƯ THẾ NÀO?

DẤU HIỆU NHẬN BIẾT TRỤ IMPLANT BỊ ĐÀO THẢI LÀ GÌ? CÁCH XỬ LÝ NHƯ THẾ NÀO?
Ngày đăng: 20/05/2023 08:36 AM

Trụ implant bị đào thải là rủi ro có thể gặp khi cấy ghép. Người trồng răng sứ cố định nên biết dấu hiệu nhận biết trụ implant bị đào thải là gì và cách xử lý.

1. Trụ implant là gì?

Hiện nay, có 2 phương pháp trồng răng sứ cố định là cấy ghép implant và lắp cầu răng sứ. So với kỹ thuật trồng răng sứ cố định khác, cấy ghép răng Implant là phương pháp được đánh giá là có những ưu điểm vượt trội hơn hẳn cũng nhờ phần lớn vào trụ implant với khả năng tái tạo chân răng tích hợp cố định vào xương hàm. Bằng việc cấy ghép trụ implant, răng sứ sau khi phục hình vừa có thể tồn tại độc lập như những chiếc răng khác, vừa có thể tránh được biến chứng tiêu xương hàm do mất răng lâu năm. Cũng nhờ trụ implant mà việc trồng răng sứ không xâm lấn tổn hại đến các răng, từ đó giúp bảo tồn răng thật tối đa nhất.

Trồng răng sứ cố định bằng phương pháp cấy ghép răng implant, trụ implant đóng vai trò là chân răng, góp phần quan trọng vào việc hoàn thiện cấu trúc răng sứ sau khi phục hình tương tự với răng thật nhất:

• Trụ Implant: được chế tác từ vật liệu Titanium nguyên chất, trải qua quá trình kiểm định đảm bảo khả năng tích hợp nhanh chóng, hoàn toàn tương thích với răng miệng và an toàn với sức khỏe cơ thể. Trụ implant sau khi tích hợp vào xương hàm thì có thể tồn tại cố định không cần thay thế.
  • Khớp nối Abutment (bệ đỡ răng Implant): cũng được tạo thành từ chất liệu Titanium, đóng vai trò là cầu nối giữa trụ Implant và mão răng sứ.
  • Mão răng sứ: đóng vai trò là thân răng với hình dáng kích cỡ dựa trên mẫu dấu hàm riêng biệt ở mỗi người. Hiện nay răng sứ có thể được chế tác hoàn toàn từ sứ hoặc sứ kết hợp thêm các vật chất khác.

Trong kỹ thuật chỉnh nha hiện đại, kỹ thuật cấy ghép Implant là sự kết hợp giữa nhiều kỹ thuật nha khoa khó như: cấy ghép xương, cấy màng xương, nâng xoang, dời dây thần kinh,… Chính vì vậy mà trên thế giới hiện nay quy định rất nghiêm ngặt về phẫu thuật implant. Chỉ được phép tiến hành bởi bác sĩ có tay nghề cao được chứng nhận của các cơ quan, tổ chức uy tín. Những tiêu chuẩn được đề ra để giảm thiểu tối đa biến chứng có thể xảy ra khi cấy ghép răng implant. Một trong số đó là tình trạng trụ implant bị đào thải. Mặc dù có tỷ lệ rủi ro không cao, nhưng người trồng răng sứ cố định cũng cần biết dấu hiệu nhận biết trụ implant bị đào thải và cách xử lý trụ implant bị đào thải kịp thời để không làm ảnh hưởng kết quả điều trị.

2. Trụ implant bị đào thải là gì?

Răng Implant bị đào thải là tình trạng xương hàm và trụ Implant không có sự liên kết chặt chẽ, mất đi khả năng tích hợp giữa răng Implant và xương hàm. Trong quy trình trồng răng sứ cố định bằng phương pháp cấy ghép implant, phẫu thuật cắm trụ vào xương hàm sẽ được tiến hành trước, sau khi lành thương hoàn toàn và trụ ổn định mới tiến hành phục hình răng sứ. Khi trụ implant bị đào thải thì cả ca phẫu thuật cấy ghép Implant sẽ bị thất bại và phải có biện pháp xử lý để ca điều trị không bị thất bại hoàn toàn.

Một điều đặc biệt là khoảng thời gian chờ cho trụ implant tích hợp chắc chắn vào xương hàm là 2 – 3 tháng. Trong khoảng thời gian này, người trồng răng sứ cố định phải chăm sóc vết thương tại nhà. Chính vì vậy mà phải liên tục quan sát để chắc chắn không bỏ qua dấu hiệu nhận biết trụ implant bị đào thải.

3. Dấu hiệu nhận biết trụ implant bị đào thải là gì?

Sau đây là những dấu hiệu nhận biết trụ implant bị đào thải:

• Viêm nhiễm, sưng đau ở vị trí cấy ghép.
  • Trụ implant không vững chắc, bị lung lay.
  • Lộ thân implant do trụ implant trồi lên.

4. Nguyên nhân trụ implant bị đào thải là gì?

Sau đây là 3 nguyên nhân hàng đầu khiến trụ implant bị đào thải.

• Nhiễm khuẩn sau khi cấy ghép implant: Nguyên nhân nhiễm trùng có thể từ thói quen vệ sinh răng miệng kém, hệ thống miễn dịch bị suy yếu, bệnh nhân bị tiểu đường, hoặc các dụng cụ thiết bị hỗ trợ cấy ghép răng implant chưa vô trùng đạt chuẩn. Việc bị nhiễm khuẩn sau khi trồng răng implant sẽ có các biểu hiện như sốt kéo dài, sau 24h chảy máu phẫu thuật liên tục, thậm chí có những cơn đau kèm theo sưng nề kéo dài, không đáp ứng với thuốc giảm đau.
  • Hút thuốc lá: Trong thuốc lá có các chất độc làm chậm sự lành thương như carbon monoxide, nicotine, hydrogen cyanide… có tác dụng làm giảm cấp máu đến vị trí cấy ghép, dẫn đến quá trình tiêu xương ổ răng diễn ra nhanh hơn theo một số nghiên cứu đã chỉ ra.
  • Mật độ xương không đủ: Mật độ xương đặc hay xương xốp ảnh hưởng đến sự tồn tại lâu dài của implant và giúp ổn định implant. Mật độ xương của bạn sẽ không thể làm thay đổi. Tuy nhiên nếu mật độ nhỏ hơn D4 hoặc cao hơn D1 thì cần có các giải pháp điều trị hỗ trợ để tránh các dấu hiệu nhận biết trụ implant bị đào thải.
  • Người bệnh bị dị ứng với trụ implant: Mặc dù Titanium là kim loại tương hợp sinh học với cơ thể đã được nghiên cứu và kiểm chứng. Tuy nhiên vẫn có những trường hợp sớm bị đào thải, cơ thể không thể thích nghi.
  • Quá trình chăm sóc sau phẫu thuật kém: Chăm sóc răng implant sai cách, ăn nhai quá đà hoặc vô tình tác động lực cũng sẽ khiến trụ implant bị đào thải.

Ngoài những nguyên nhân, vẫn có một số yếu tố liên quan tới bác sĩ hoặc nha sĩ điều trị cũng dẫn đến tình trạng đào thải trụ implant như:

>> Xem thêm: Trồng răng sứ cố định là gì? Có đau không?

• Quá trình đo đạc, chẩn đoán và tiên lượng sai.
  • Vô khuẩn khi phẫu thuật không đảm bảo.
  • Mũi khoan khiến vùng xương quá nóng.
  • Implant bị di động, mất ổn định sơ khởi, thăm khám bị lung lay.

Bạn nên đến gặp bác sĩ nha khoa nhanh nhất có thể để xác định nguyên nhân trụ implant bị đào thải là gì, từ đó có biện pháp xử lý hiệu quả.

5. Cách xử lý trụ implant bị đào thải là gì?

Có thể thấy, nguyên nhân trụ implant bị đào thải có thể đến từ chính người bệnh và ở cả bác sĩ điều trị. Ngay sau khi phát hiện dấu hiệu nhận biết trụ implant bị đào thải, bạn nên làm theo hướng dẫn dưới đây và đến gặp bác sĩ nha khoa để được tư vấn cách xử lý trụ implant bị đào thải là gì.

• Cầm máu vết thương nếu có dấu hiệu chảy máu liên tục: Hãy đặt gạc sạch vào vị trí implant được cấy, cắn nhẹ và giữ trong 20 phút.
  • Không tự ý sử dụng thuốc bên ngoài: Dùng thuốc không đúng có thể làm tăng nguy cơ biến chứng và tạo nên những kích ứng có hại cho cơ thể.
  • Nhanh chóng đến gặp bác sĩ: Chỉ có bác sĩ chuyên khoa mới biết cách xử lý trụ implant bị đào thải đúng đắn nhất. Hãy đến gặp bác sĩ để được thăm khám kỹ lưỡng, xác định nguyên nhân và tìm ra phương án giải quyết tốt nhất.

Địa chỉ trồng răng implant uy tín với y bác sĩ lành nghề và máy móc hỗ trợ tiên tiến, vật liệu chất lượng là những tiêu chí quan trọng hàng đầu để tránh biến chứng khi trồng răng sứ. Dù là trước, trong hay sau quá trình phẫu thuật cấy ghép implant thì bạn vẫn cần được hỗ trợ một cách kịp thời và đúng đắn. Vì vậy hãy lựa chọn địa chỉ trồng răng implant uy tín để nhận tư vấn và thực hiện. Mọi thắc mắc và nhu cầu trồng răng sứ cố định bằng phương pháp cấy ghép implant, hãy liên hệ Nha Khoa Hồng Hải: