MỤC CHÂN RĂNG LÀ GÌ? CÓ NGUY HIỂM KHÔNG? ĐIỀU TRỊ ĐƯỢC KHÔNG?

MỤC CHÂN RĂNG LÀ GÌ? CÓ NGUY HIỂM KHÔNG? ĐIỀU TRỊ ĐƯỢC KHÔNG?
Ngày đăng: 13/05/2023 09:53 AM

Mục chân răng không chỉ gây ra đau nhức mà còn dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Vì vậy cần xác định nguyên nhân mục chân răng là gì để điều trị sớm.

1. Mục chân răng là gì?

Chân răng bị mục có nhiều cách gọi khác nhau như chân răng bị hư hay bị yếu. Mục chân răng được hiểu là tình trạng sâu răng quá nghiêm trọng, là quá trình nhiễm trùng từ phần chân răng đến nhiễm trùng nướu răng. Chân răng bị mục sẽ có biểu hiện dễ dàng nhận thấy ở phần chân răng là lợi ở chân răng bị tụt xuống, lớp men răng bị mòn và lộ ngà răng. Phần ngà răng bị lộ ra sẽ tiếp xúc trực tiếp với môi trường khoang miệng và lâu ngày sẽ bị mục ruỗng dần đi. Khi phát hiện có biểu hiện mục chân răng cũng là biểu hiện cảnh báo cho tình trạng cấu trúc răng bị xuống cấp rất nặng nề. Chính vì vậy mà mục chân răng không chỉ gây ra cơn đau nhức mà còn dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Lúc này việc điều trị, can thiệp kịp thời là vô cùng cần thiết.

2. Vì sao bị mục chân răng?

Có nhiều nguyên nhân khiến chân răng bị yếu và bị mục như:

• Sâu răng lâu ngày: Ở giai đoạn cuối của sâu răng lâu ngày, tủy răng sẽ bị nhiễm trùng nghiêm trọng gây mục chân răng.
  • Cao răng tích tụ nhiều: Vi khuẩn trong cao răng tích thụ nhiều sẽ tấn công và phá hủy lớp men răng dẫn đến tình trạng ăn mòn chân răng, làm cho răng yếu dần đi.

>> Xem thêm: Cạo vôi răng có đau không? Có tổn hại men răng không?

• Thói quen vệ sinh răng miệng: Vệ sinh răng miệng không đúng cách tạo điều kiện cho vi khuẩn trong miệng phát triển, tạo mảng bám bào mòn men răng, thao tác chải răng quá mạnh cũng sẽ làm mài mòn chân răng.
  • Thói quen ăn uống không khoa học: Chế độ ăn uống không lành mạnh, thiếu khoa học là nguyên nhân dẫn đến sâu răng nghiêm trọng, ăn đồ ngọt hoặc đồ ăn quá cứng làm cho men răng dễ bị vỡ, khẩu phần ăn chứa nhiều loại thực phẩm có tính axit cao như đồ uống có gas, cam, chanh,… khiến men răng bị mòn đi.

3. Dấu hiệu nhận biết mục chân răng là gì?

Tương tự như sâu răng, bạn có thể nhận biết dấu hiệu mục chân răng thông qua những biểu hiện trên bề mặt. Tuy nhiên, có một số trường hợp lỗ răng sâu ở tận bên trong không nhìn thấy được, thì phải căn cứ theo những biểu hiện khác:

>> Xem thêm: Tiêu xương chân răng là gì? Cách khắc phục hiệu quả?

• Răng nhạy cảm, đau, ê buốt khi ăn đồ nóng hoặc lạnh.
  • Lỗ hổng trên răng, răng bị đổi màu, răng ố vàng, nâu hoặc đen.
  • Hơi thở có mùi, khoang miệng xuất hiện mùi vị lạ cả khi không ăn gì.
  • Răng nướu sưng tấy, chảy mủ, chân răng lung lay và dễ gãy.

4. Hậu quả của mục chân răng là gì?

Có thể nói tình trạng mục chân răng gây tác hại nghiêm trọng cả về thể chất lẫn tinh thần cho người bệnh. Khi chân răng bị mục không chỉ gây nên những cơn đau dai dẳng mà còn làm chúng ta ngại giao tiếp với mọi người. Nếu không phát hiện kịp thời và tìm ra phương án điều trị mục chân răng thì có thể kéo theo nhiều bệnh lý nghiêm trọng khác. Dưới đây là tác hại do chân răng bị mục gây ra:

• Suy giảm chức năng ăn nhai: Khi răng bị yếu, mất khả năng chịu lực thì việc ăn nhai sẽ trở lên khó khăn, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cơ thể của bạn.
  • Tủy răng bị tổn thương: Tủy răng được bảo vệ bởi ngà răng và lớp men răng bên ngoài, khi men răng bị phá hủy và một phần men răng bị mục sẽ không thể che chắn cho tủy răng. Bên cạnh đó vi khuẩn vẫn tiếp tục tấn công vào đến tủy răng dẫn đến viêm tủy, thậm chí là chết tủy.

>> Xem thêm: Chăm sóc, bảo vệ răng miệng sau khi chữa tủy như thế nào?

• Mất răng hoàn toàn: Nếu không sớm tìm được phương án điều trị mục chân răng thì gãy rụng chỉ là chuyện sớm muộn. Từ đó dẫn đến hàng loạt các biến chứng khác như tiêu xương hàm, các răng bên cạnh cạnh bị xô lệch, thậm chí là làm rụng các răng ở đối diện hàm trên hoặc hàm dưới.

>> Xem thêm: Trồng răng Implant nguyên hàm All on 4, All on 6

5. Có nên nhổ bỏ răng bị mục chân không?

Có nên nhổ bỏ răng bị mục chân không sẽ phụ thuộc vào tình trạng mục của chân răng. Nếu chân răng mục nhẹ và vẫn giữ lại được thì không nhất thiết phải nhổ bỏ, thay vào đó có thể áp dụng các phương pháp điều trị chân răng bị mục mức độ nhẹ như trám, bọc răng sứ. Trong trường hợp răng mục sâu nghiêm trọng đến mức không thể giữ lại được thì mới nhổ bỏ. Tuy nhiên, sau khi nhổ bỏ răng bị mục chân thì phải trồng răng sứ cố định để tránh các hệ lụy do mất răng gây ra. Cụ thể phương án điều trị mục chân răng là gì cần được bác sĩ chuyên khoa thăm khám và chỉ định phù hợp.

6. Phương án điều trị mục chân răng là gì?

Với những nguy hiểm đã nói ở trên, việc điều trị càng sớm càng tốt. Phương án điều trị mục chân răng phụ thuộc vào mức độ nặng nhẹ mà bác sĩ sẽ chỉ định các phương pháp điều trị khác nhau.

• Lấy cao răng: Khi chân răng bị mục ở mức độ nhẹ, chưa ảnh hưởng đến tủy răng bên trong, bác sĩ sẽ vệ sinh khoang miệng bằng cách lấy cao răng bám dính ở vùng răng bị mục và toàn hàm. Nhằm giúp khoang miệng sạch sẽ, loại bỏ vi khuẩn và tránh tình trạng viêm nhiễm. Tiếp đến bác sĩ sẽ trám răng với vật liệu nhân tạo để bít vào vị trí bị mục, bảo vệ chân răng và ngăn ngừa sâu răng lan sang các răng khác.

Cạo vôi răng

Bọc răng sứ

• Trồng răng implant: Trong trường hợp răng bị mục quá nặng, cấu trúc đã bị phá hủy đến mức không thể bảo tồn răng được thì sẽ phải nhổ bỏ răng bị mục chân và tiến hành trồng răng sứ cố định để phục hình. Trồng răng implant là phương pháp trồng răng sứ cố định được khuyến khích vì có thể khôi phục cả thân răng và chân răng bị mục.

Trồng răng Implant

Để đặt lịch khám tại Nha Khoa Hồng Hải, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY.