ĐIỀU TRỊ RĂNG SÂU VÀO TỦY CÓ GIỮ RĂNG ĐƯỢC KHÔNG? DẤU HIỆU NHẬN BIẾT?

ĐIỀU TRỊ RĂNG SÂU VÀO TỦY CÓ GIỮ RĂNG ĐƯỢC KHÔNG? DẤU HIỆU NHẬN BIẾT?
Ngày đăng: 15/07/2023 09:02 AM

1. Bệnh sâu răng là gì?

Răng có cấu tạo bao gồm chân răng, cổ răng và thân răng. Thân răng được bao bọc bởi lớp men răng bên ngoài, tiếp theo là ngà răng và trong cùng là tủy răng. Sâu răng là quá trình các vi khuẩn tiếp xúc, xâm nhập và tấn công vào cấu trúc răng gây tổn thương men răng, ngà răng và tiến sâu vào buồng tủy của thân răng. Biểu hiện răng bị sâu đầu tiên là những lỗ sâu li ti trên bề mặt hay quanh thân răng.

Các giai đoạn tiến triển sâu răng:

• Ở giai đoạn đầu vết sâu hình thành, khi ăn luôn cảm thấy răng ê buốt, nhất là khi ăn đồ nóng hoặc lạnh, thỉnh thoảng răng bị đau nhức từng cơn từ 10-30 phút.
  • Ở giai đoạn tiếp theo, sâu răng đã chạm tủy vết sâu to khiến cặn thức ăn tồn đọng và vi khuẩn cư trú tại đó, gây ra mùi hôi khó chịu, răng đau nhức nhiều, đau âm ỉ kéo dài, đau tăng hơn về đêm, nhiều lúc cơn đau dữ dội lan rộng, kéo theo đau đầu, dùng thuốc giảm đau cũng không thấy đỡ.
  • Ở giai đoạn nặng răng đau nhức cường độ nặng, đau buốt kéo dài liên tục, lan ra các vị trí xung quanh. Nếu không điều trị thì có thể khiến cho răng bên cạnh bị sâu theo, tủy răng bị chết, răng dễ bị vỡ, lung lay, lâu dần có thể làm mất răng.

Tại các phòng khám, điều trị sâu răng vào tủy có giữ răng được không sẽ tùy vào giai đoạn bệnh lý. Nhẹ thì cách điều trị sâu răng vào tủy là chữa tủy, nhưng khi răng bị sâu ở giai đoạn nặng thì thường phải nhổ bỏ.

2. Dấu hiệu nhận biết sâu răng vào tủy là gì?

Sâu răng vào tủy là tình trạng răng bị vi khuẩn tấn công, lan tới tuỷ gây tổn thương nặng, đau nhức dữ dội. Bạn có thể nhận biết sâu răng vào tủy qua những biểu hiện sau đây:

• Răng miệng có mùi hôi khó chịu dù đã vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng.
  • Răng có lỗ sâu màu đen to dễ nhìn thấy bằng mắt thường.
  • Răng thường xuyên đau nhức khó chịu, ăn uống không ngon, đau nhức nhiều vào ban đêm.
  • Răng ê buốt khi ăn nhai thức ăn nóng, lạnh, chua, ngọt hay khi đánh răng.
  • Nóng sốt không rõ nguyên nhân, nướu sưng đau, đỏ sậm hoặc bị xuất huyết chảy mủ.

3. Vì sao sâu răng vào tủy rất đau nhức?

Những cơn đau nhức dữ dội, đau răng kéo dài nhiều ngày chính là dấu hiệu dễ nhận thấy nhất khi sâu răng nặng. Nếu sâu răng là bệnh lý tiến triển âm thành thì vì sao sâu răng vào tủy rất đau nhức?

Nguyên nhân là vì tủy răng chứa nhiều dây thần kinh nên những tác động đến tủy cho dù lớn hay nhỏ đều được dẫn truyền những kích thích này đến não bộ. Tủy răng nhiễm trùng càng nhiều thì tạo áp lực càng lớn bên trong thân răng, nên cơn đau sẽ rất rõ rệt. Bên cạnh đó, viêm tủy cũng ảnh hưởng đến lợi phát sinh thêm cơn đau.

4. Sâu răng vào tủy có nguy hiểm không?

Mặc dù răng sâu không phải bệnh lý nha khoa nghiêm trọng, độ tuổi nào cũng có thể bị sâu răng. Tuy nhiên nếu không điều trị kịp thời, những lỗ sâu sẽ lớn dần, sâu vào bên trong dẫn đến nhiễm trùng và tổn thương tủy răng, gây đau nhức dữ dội. Điều trị sâu răng vào tủy có giữ răng được không tùy vào tình trạng viêm nhiễm của tổ chức tủy.

Tủy răng gồm nhiều dây thần kinh và nhiều mạch máu. Tủy răng có chức năng giúp cho răng cảm nhận được những kích thích bên ngoài như nhiệt độ nóng lạnh, độ cứng mềm khi ta nhai thức ăn và những thành phần, mùi vị có trong thức ăn. Các mạch máu trong tủy có chức năng vận chuyển và cung cấp chất dinh dưỡng hàng ngày để nuôi sống cho răng được khỏe mạnh.

Khi tủy răng bị tấn công sẽ tác động xấu đến toàn bộ chiếc răng gồm cả phần nướu, thậm chí là răng khác ở vị trí kế cận. Nếu không có cách điều trị sâu răng vào tủy thì sớm sẽ dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng:

• Tình trạng hôi miệng: Sâu răng tạo thành hốc, răng bị vỡ, mẻ mắc thức ăn, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, lợi bị sưng, dễ chảy máu gây viêm và hôi miệng.
  • Dễ bị vỡ thân răng: Sâu răng lan rộng làm cho răng không còn khỏe mạnh để đảm nhận chức năng ăn nhai và dễ vỡ. Nếu thân răng vỡ thì sẽ ảnh hưởng đến cả phần chân răng, chóp (cuống) răng.
  • Mất răng hoặc ảnh hưởng răng kế cận: Sâu răng vào tủy làm chết tủy, phá hủy toàn bộ phần thân răng, chân răng và gây mất răng vĩnh viễn.
  • Ảnh hưởng đến sức khỏe: Viêm tủy răng dẫn đến viêm lợi chân răng, áp-xe chóp răng gây đau nhức, thậm chí sưng mặt, ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng, sức khỏe toàn thân.
  • Để lại di chứng nặng nề: Răng sâu vào tủy nếu bị nhiễm trùng chóp răng có thể hình thành nang chân răng trong xương hàm phá hủy tổ chức xương, việc điều trị cực kỳ phức tạp và để lại nhiều di chứng nặng nề.

>> Xem thêm: Răng bị sâu không nhổ có được không? Sâu răng có tự khỏi?

Với những người có bệnh lý về tim mạch, tiểu đường, khi bị viêm trong tủy sẽ càng làm cho tiến triển nặng nề hơn, khó kiểm soát.

5. Điều trị sâu răng vào tủy có giữ răng được không?

Tùy vào mức độ sâu mà bác sĩ nha khoa sẽ chẩn đoán điều trị sâu răng vào tủy có giữ răng được không. Dù cách điều trị sâu răng vào tủy là gì thì nguyên tắc chung là phải loại bỏ phần tủy đã bị viêm nhiễm để tránh lây lan.

5.1 Khi chưa có biến chứng

Nha sĩ sẽ tập trung chữa tủy răng bằng cách gây tê mở buồng tủy, rửa và lấy sạch tủy nhiễm khuẩn ở buồng tủy, ống tủy. Sau đó tiến hành trám bít ống tủy, ngăn ngừa vi khuẩn gây viêm nhiễm. Nếu chữa tủy nhưng vẫn có hiện tượng đau răng, viêm nhiễm tái phát, thì khả năng cao là chưa điều trị tủy triệt để.

5.2 Khi bị nhiễm trùng chóp răng

Trong trường hợp nhiễm trùng chóp răng nha sĩ sẽ thực hiện tiểu phẫu cắt cuống răng để loại bỏ ổ viêm. Sau đó, ống tủy ở phần chân răng còn lại sẽ được hàn kín lại, lỗ hổng ở xương sẽ được lấp đầy bằng xương nhân tạo và khâu kín niêm mạc bị rạch trước đó.

5.3 Khi sâu răng nặng

Bảo tồn răng là ưu tiên hàng đầu khi điều trị nha khoa. Tuy nhiên, khi sâu răng nặng, bác sĩ sẽ thăm khám chi tiết để xác định có cách điều trị sâu răng vào tủy có giữ răng được không. Nếu mức độ ăn mòn của răng lớn thì nha sĩ sẽ yêu cầu nhổ bỏ răng sâu để không lan sang răng bên cạnh. Nếu nhiễm trùng chân răng nặng, xương hàm mất nhiều tổ chức do nang nhiễm trùng chân răng gây ra thì phải nạo nang xương hàm hay cắt đoạn xương hàm, ghép xương.

Trong trường hợp phải nhổ bỏ răng sâu thì bạn nên trồng răng sứ bù vào chỗ răng vừa nhổ để không bị tiêu xương hàm ở khu vực mất răng và tránh hàm răng bị xô lệch.

6. Cách chăm sóc răng sau khi điều trị sâu răng vào tủy

Sau khi điều trị sâu răng, chữa tủy, để ngăn ngừa tình trạng sâu răng tái diễn phải giữ vệ sinh răng miệng sạch sẽ:

• Đánh răng tối thiểu 2 lần/ngày sau khi ăn, chải kỹ các mặt răng.
  • Nên dùng thêm nước ngậm răng miệng thảo dược để hỗ trợ làm sạch tối ưu, bảo vệ răng miệng toàn diện.
  • Sau khi ăn, nên súc miệng thật sạch bằng nước, dùng chỉ nha khoa hoặc tăm nước loại bỏ các thức ăn thừa.
  • Nên hạn chế ăn đồ ngọt, đồ chua, tránh ăn đồ cứng.

Thường xuyên kiểm tra răng miệng xem trên răng có lỗ sâu nào mới không. Nếu cảm thấy răng vừa lấy tủy tiếp tục bị đau thì phải đến Nha Khoa Hồng Hải kiểm tra xem có phải còn sót tổ chức viêm hay không và xử lý kịp thời.